TocoToco “siết” chặt quy định đối với các đại lý nhượng quyền

Ánh Dương | 07-12-2018 - 13:23 PM

Với gần 200 cửa hàng ở khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam, TocoToco đang được biết đến như một trong những thương hiệu mạnh, có tốc độ phát triển nhanh trên thị trường trà sữa Việt.

Tuy nhiên, đại diện của TocoToco khẳng định: TocoToco không vì lợi nhuận hoặc yếu tố cạnh tranh trên thị trường mà thực hiện thiếu chặt chẽ các quy định, quy trình nghiêm ngặt với các đại lý nhượng quyền thương hiệu.

Điều này được khẳng định xuyên suốt bằng các hành động mang tính cứng rắn và đảm bảo nguyên tắc của TocoToco trong suốt thời gian vừa qua cũng như sắp tới.

“Quy định thép” của TocoToco

Theo các chuyên gia phân tích thị trường đồ uống Việt Nam hiện nay, thị trường trà sữa vẫn đang ở trong giai đoạn “bùng nổ” với sự cạnh tranh quyết liệt về thị phần vốn không còn nhiều. Điều này đang dẫn đến việc các hãng trà sữa cả nội và ngoại tìm mọi phương pháp tranh thủ mở rộng các đại lý nhượng quyền. Sự cạnh tranh diễn ra đặc biệt gay gắt tại các TP lớn có mức độ tập trung dân cư cao, có xu hướng tiêu dùng theo định nghĩa mới “trào lưu trà sữa” như Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ…

“Sự cạnh tranh dễ đem đến sự lỏng lẻo trong các quy trình, quy định đối với các đại lý nhượng quyền. Điều này bao gồm một số yếu tố: các đại lý nhượng quyền sử dụng nguyên liệu kém chất lượng từ nguồn bên ngoài; chất lượng sản phẩm (từ mùi vị, khối lượng...) không đồng nhất trên toàn hệ thống của thương hiệu; nhất là dễ có nguy cơ xảy ra mất vệ sinh an toàn thực phẩm …” - Thạc sỹ Lê Anh Minh – chuyên gia phân tích cao cấp về thị trường đồ uống đưa ra nhận định.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, TocoToco đang thực hiện đồng loạt các quy trình, quy định nghiêm ngặt đối với các đại lý nhượng quyền trong cả 2 khâu “đầu vào” và “đầu ra” của sản phẩm.

Ông N.T.Cường, Trưởng phòng Chăm sóc và Phát triển đại lý TocoToco cho biết, ngay từ đầu, trong chiến lược chung của TocoToco về phát triển hệ thống các đại lý cũng như xây dựng thương hiệu, người sáng lập – lãnh đạo công ty đã chú trọng xây dựng bộ máy chăm sóc đại lý gồm nhân viên chăm sóc, bộ phận giám sát và bộ phận pháp chế. Cùng với đó, công ty cũng được sự tham vấn của các luật sư để xây dựng chính sách đối với các đại lý một cách phù hợp.

“Để trở thành đại lý nhượng quyền thương hiệu của TocoToco thì phải đảm bảo được ít nhất 2 điều kiện: chất lượng sản phẩm và hình ảnh thương hiệu. Sau khi được công nhận là đại lý nhượng quyền, bộ phận chăm sóc đại lý thường xuyên đi kiểm tra định kỳ kết hợp đào tạo tại chỗ nhằm giúp đại lý khắc phục nhanh các điểm còn chưa hoàn thiện, tạo một sự thống nhất chung trong toàn hệ thống” – ông N.T.Cường nói

Vì quyền lợi tối đa của người tiêu dùng

Theo người đại diện của TocoToco, ở mức độ phát triển như hiện tại, với gần 200 cửa hàng là đại lý nhượng quyền thương hiệu trên cả nước thì không tránh khỏi việc có những đại lý chưa thật sự hiểu rõ các quy định liên quan đến nhượng quyền. Vì vậy, khi công ty tiến hành kiểm tra, giám sát thường xuyên, một số đại lý dễ có cảm giác bị gò bó dẫn tới các thông tin, phản ứng có tính tiêu cực hoặc thiếu xây dựng đối với hình ảnh, thương hiệu chung của TocoToco.

Ông N.T.Cường cho biết: Chỉ nói riêng việc kiểm soát chặt các đại lý về nguồn nguyên liệu theo tiêu chuẩn chất lượng đạt vệ sinh an toàn thực phẩm của TocoToco, phía công ty có một yêu cầu bắt buộc là các đại lý phải theo đúng quy trình đào tạo nhân viên, nhập nguyên liệu, chế biến và bán sản phẩm để các ly trà luôn đạt tiêu chuẩn về chất lượng của TocoToco.

“Đã có trường hợp đại lý vì muốn cắt giảm chi phí nên nhập nguyên liệu không rõ nguồn gốc hoặc không đảm bảo đúng tiêu chuẩn của công ty. Đối với trường hợp này, công ty kiên quyết xử lý nghiêm khắc và triệt để”– ông Cường cho biết thêm

Được biết, đối với các đại lý khi xuất hiện việc vi phạm quy định của TocoToco, sau khi triển khai các biện pháp khắc phục như đại diện công ty trực tiếp xuống làm việc, gửi công văn triệu tập (3 lần, mỗi lần cách nhau 15 ngày), nếu đại lý vẫn không hợp tác để giải quyết, xử lý vi phạm, TocoToco sẽ không nhân nhượng mà dùng đến phương án cuối cùng là chấm dứt hợp đồng nhượng quyền thương hiệu.

TocoToco “siết” chặt quy định đối với các đại lý nhượng quyền - Ảnh 1.

Chuyên viên chăm sóc phát triển đại lý của TocoToco làm việc với các đại lý vi phạm quy định

Trong thực tế đối với hệ thống các đại lý nhượng quyền thương hiệu trà sữa nói chung, không chỉ ở TocoToco, khi gặp sự giám sát chặt chẽ, thường xuyên cũng như xử lý nghiêm khắc của công ty vì mắc sai phạm, đã có tình trạng đại lý tỏ thái độ phản kháng, thậm chí tung tin đồn thất thiệt như công ty chèn ép đại lý, kiện ngược lại công ty...

“Sắp tới, TocoToco sẽ đẩy nhanh việc xây dựng, hoàn thiện bộ nhận diện hình ảnh của công ty tại các đại lý để tạo sự thống nhất chung về chất lượng cũng như thương hiệu. Quan điểm của chúng tôi là luôn lắng nghe, đảm bảo tối đa lợi ích của đại lý nhưng không hề buông lỏng việc kiểm soát. Bởi tôn chỉ hoạt động của thương hiệu TocoToco là luôn tập trung vào khách hàng, vì quyền lợi tối đa của người tiêu dùng” – ông N.T.Cường khẳng định.

TocoToco góp phần tiêu thụ nông sản Việt an toàn

Theo số liệu của TocoToco, hiện đơn vị này hàng năm nhập hàng trăm tấn nguyên liệu sạch bao gồm trà xanh, trà đen, trà Ô long và dâu tằm, bột sắn dây… tại các vùng nguyên liệu nổi tiếng và an toàn như Mộc Châu (Sơn La), Phú Thọ, Đà Lạt (Lâm Đồng)…“TocoToco với tâm huyết lấy nông sản Việt Nam làm nguồn nguyên liệu chính, dùng nông sản Việt tạo ra những ly đồ uống mang đậm hương vị quê hương, an toàn và giàu giá trị dinh dưỡng. Việc ưu tiên sử dụng nguồn nông sản trong nước trong pha chế góp phần đẩy mạnh tiêu thụ, gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” góp phần giải quyết vấn đề đầu ra của nông sản Việt” – đại diện TocoToco nhấn mạnh.

Ánh Dương

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM