Kĩ năng sơ cấp cứu: Kĩ năng mềm phải có cho tài xế công nghệ

Quang Vũ | 20-04-2019 - 09:54 AM

Được hỏi có tiếc khi dành nửa ngày để tham gia lớp tập huấn kĩ năng sơ cấp cứu, thay vì dành thời gian đó để chạy xe, các đối tác tài xế hai bánh của ứng dụng gọi xe công nghệ Grab, cười nói: “Tôi được nhiều hơn số tiền kiếm được, tại sao lại tiếc”.

Kĩ năng sơ cấp cứu: Kĩ năng mềm phải có cho tài xế công nghệ - Ảnh 1.

Vừa qua Grab đã tổ chức khóa học về sơ cấp cứu cho tài xế nhằm giúp cho đối tác tài xế có kiến thức cơ bản để hỗ trợ bản thân, hành khách và cộng đồng. Biết cách sơ cấp cứu có thể tăng cường khả năng sống sót của bản thân, gia đình và những người xung quanh trong những tình huống nghiêm trọng. Sơ cấp cứu còn giảm thiểu các chấn thương trở nên nghiêm trọng trước khi chờ sự hỗ trợ từ đội ngũ chuyên nghiệp. Đây là một khóa học rất ý nghĩa và cần thiết được nhân rộng hơn nữa.

Grab tiếp tục triển khai các lớp học kĩ năng sơ cấp cứu cho các đối tác hai bánh nhằm cung cấp kiến thức và kĩ năng sơ cứu ban đầu dành cho tài xế tại TP. HCM. Grab dự kiến sẽ nhanh chóng triển khai mô hình tại thị trường có số lượng đối tác và khách hàng lớn không kém là Hà Nội trong thời gian tới.

Kĩ năng sơ cấp cứu: Kĩ năng mềm phải có cho tài xế công nghệ - Ảnh 2.

Grab đã phối hợp với Dự án Survival Skills Việt Nam để tổ chức các lớp học kĩ năng sơ cấp cứu này. Đồng sáng lập dự án - bà Trang Jena Nguyen, là người trực tiếp đứng lớp, hướng dẫn tài xế từ các kiến thức đến kĩ năng cơ bản để xử lí trong các trường hợp tai nạn gặp phải trong cuộc sống hàng ngày.

Kĩ năng sơ cấp cứu: Kĩ năng mềm phải có cho tài xế công nghệ - Ảnh 3.

Các tình huống phổ biến thường gặp trong cuộc sống hàng ngày như ngất, bị thương vùng mô mềm (tay, chân) do dị vật sắc nhọn, hóc dị vật, tắt thở… người đứng lớp đã cung cấp những dấu hiệu nhận biết ban đầu của từng trường hợp bị nạn, đồng thời cho 100% tài xế thực hành tại chỗ.

Kĩ năng sơ cấp cứu: Kĩ năng mềm phải có cho tài xế công nghệ - Ảnh 4.

Trong trường hợp gặp nạn nhân ngưng tim, ngưng thở, phương pháp phải được thực hiện tại chỗ trước khi lực lượng cứu thương chuyên nghiệp đến là kết hợp hà hơi thổi ngạt và ấn tim ngoài lồng ngực. Đây là một trong những kĩ năng khó nhất nên các tài xế được chia thành từng nhiều nhóm nhỏ để thực hiện dưới sự hướng dẫn của các sơ cứu viên.

Kĩ năng sơ cấp cứu: Kĩ năng mềm phải có cho tài xế công nghệ - Ảnh 5.

Bà Trang Jena Nguyen nhận xét khá bất ngờ trước kĩ năng thực hành của các tài xế, dù trước đây họ chưa tiếp cận với sơ cấp cứu. Bà Trang cho biết đây là một trong những lứa "học trò" làm tốt nhất kĩ năng hà hơi thổi ngạt và ấn tim ngoài lồng ngực, bởi thao tác này không phải dễ thực hiện.

Kĩ năng sơ cấp cứu: Kĩ năng mềm phải có cho tài xế công nghệ - Ảnh 6.

"Sau khóa học, tôi có được nhiều kiến thức về kĩ năng sơ cấp cứu khi gặp phải tai nạn ngoài ý muốn. Bây giờ trong gia đình nếu có người bị bỏng, chảy máu cam, bị thương hay hóc dị vật thì cũng tự tin ứng phó hơn. Bỏ nửa ngày chạy xe để đi tập huấn sơ cấp cứu nhưng tôi không hề tiếc. Tôi có nhiều kĩ năng hơn cho chính mình và có thể giúp hành khách, ý nghĩa hơn số tiền có thể kiếm được", đối tác tài xế Nguyễn Văn Mã Khắc Huy cười, nói.

Kĩ năng sơ cấp cứu: Kĩ năng mềm phải có cho tài xế công nghệ - Ảnh 7.

Kết thúc khóa đào tạo, các tài xế phải thực hiện một bài kiểm tra ngắn gồm 15 câu hỏi, gồm kiến thức và thao tác thực hiện một số kĩ năng sơ cấp cứu. Ông Jerry Lim - Giám đốc Grab Việt Nam, chia sẻ: "Khóa đào tạo này không chỉ trang bị cho đối tác tài xế kiến thức sơ cứu cơ bản để hỗ trợ bản thân và khách hàng khi gặp những tai nạn ngoài ý muốn mà còn góp phần tăng cường sự an toàn của chính đối tác tài xế và khách hàng khi di chuyển cùng Grab".

Quang Vũ

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM