Startup Việt: Mơ xa gặt lớn với thương mại điện tử

Ánh Dương | 11-07-2019 - 13:20 PM

Nói đến chuyện Startup bước ra thế giới, không ít bạn trẻ từng ‘mơ xa’ nhưng đã thực sự thành công lớn nhờ vào cách đứng trên vai người khổng lồ.

Tăng trưởng 200% không còn là giấc mơ

Mọi người biết đến Camellia Bees trên mạng xã hội trước hết với hình ảnh đôi tay uyển chuyển gấp từng cánh hoa giấy với sự đam mê và tâm huyết.

Thu Trang, đứng sau kênh hướng dẫn ấy không chỉ muốn người xem khắp nơi biết đến sự khéo léo của người Việt, theo dõi, hay thả một nút like vào video của cô. Mơ ước lớn hơn của Trang là đưa những cánh hoa xuất ngoại.

Cách đây một năm, dấu mốc lớn được điểm khi sản phẩm của Trang có mặt trên Amazon. "Khi bắt đầu startup, tôi đã lựa chọn đi theo hướng TMĐT nhằm xây dựng phát triển thương hiệu lâu dài. Sau gần một năm thử nghiệm trên nhiều nền tảng TMĐT khác nhau, tôi nhận thấy Amazon Global Selling là đối tác phù hợp nhất. Theo đó, công việc kinh doanh của tôi đã có sự phát triển vượt bậc với doanh thu hàng tháng tăng trưởng ổn định. Doanh thu tăng từ 100-200% tuỳ tháng", Trang kể lại.

 Thu Trang tìm thấy cảm hứng kinh doanh qua niềm đam mê hoa giấy của mình

Như nhiều bạn trẻ khác hiện nay, Trang có tuổi trẻ và thái độ tích cực với công nghệ. Đây là hai yếu tố đã đem lại cho họ tinh thần đam mê và công cụ hữu hiệu. Thương mại điện tử ngày càng trở thành một trong những kênh bán lẻ toàn cầu nòng cốt, được tạo ra từ những tiến bộ công nghệ. Tận dụng nó vốn là xu thế chung của nhiều startup hiện nay trên thế giới, cũng như Việt Nam.

Giải pháp quản trị hoàn thiện và tinh gọn

Một câu chuyện khác tương tự Trang, Tony Triệu xuất thân từ ngành IT nhưng ám ảnh công việc phải ngồi hàng chục giờ mỗi ngày bên máy tính. Mong muốn tự chủ và có thể làm việc linh hoạt ở nhiều nơi, anh bắt đầu buôn hàng về đến bán qua mạng.

"Những mặt hàng thủ công mỹ nghệ, handmade của Việt Nam đạt được độ tinh xảo cao, có sự cạnh tranh so với các sản phẩm nước ngoài. Chính vì vậy, tôi muốn mang chúng tới tay người tiêu dùng quốc tế", anh nói.

Startup Việt: Mơ xa gặt lớn với thương mại điện tử - Ảnh 2.

Tony Triệu - Founder của EcomStone

Tuy nhiên, điểm chung của nhiều startup là nguồn lực có hạn, nhất là khi mang nó so với việc ‘mơ xa mơ cao’ kiểu ‘go global’.

"Nhưng với chương trình thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá ra nước ngoài Amazon Global Selling (AGS) thì mọi thứ đã thay đổi. Với rất nhiều kho bãi ở nhiều nơi trên thế giới, chúng tôi không bị giới hạn khách hàng ở những vùng địa lý khác nhau. Thêm vào đó, Amazon không giới hạn số đơn hàng họ chuyển cho khách và sở hữu đội ngũ hỗ trợ, tư vấn nhanh chóng và chuyên nghiệp, do đó tôi có thể tinh giản bộ máy điều hành doanh nghiệp, giảm thiểu chi phí cũng như tập trung vào marketing và bán được nhiều đơn hàng hơn", anh phân tích.

Tony Triệu cho biết thêm: "Phần lớn doanh thu của công ty tôi - tới 90% là nhờ Amazon." Ngoài ra, anh cũng thừa nhận tại các mô hình TMĐT khác, người kinh doanh cần phải bỏ rất nhiều tiền để liên tục duy trì quảng cáo, giúp sản phẩm tiếp cận được người mua.

Trong khi giải pháp marketing của AGS giúp tỷ lệ chuyển đổi listing của anh khá cao, từ 30% đến 50%. Hơn nữa, việc tận dụng một kênh thương mại điện tử đã có danh tiếng và tiếng nói trên thị trường toàn cầu như Amazon với chương trình Amazon Global Selling là một điểm lợi cho các doanh nghiệp.

Startup Việt: Mơ xa gặt lớn với thương mại điện tử - Ảnh 3.

Mặt hàng mây tre đan của Tony Triệu phù hợp với thị hiếu khách hàng quốc tế

Thương mại điện tử: Cánh tay nối dài của DN nhỏ

Người mua hàng trực tuyến đang ngày càng có xu hướng tìm và mua sản phẩm từ bên ngoài biên giới. Theo báo cáo gần đây của Nielsen, tỷ lệ chung trên toàn thế giới là 57%.

Thị trường TMĐT xuyên biên giới trên toàn cầu được dự kiến sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa: các giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng trong thị trường TMĐT xuyên biên giới trên toàn cầu sẽ tăng 28% từ năm 2018 đến năm 2019.

Tiềm năng của thương mại điện tử Việt Nam giờ không chỉ gói gọn ở thị trường nội địa mà cánh cửa công nghệ, với các kênh TMĐT xuyên biên giới như đế chế thương mại điện tử Amazon, đã giúp nhiều startup thành công và tăng trưởng bứt phá.

Với Trang, Tony Triệu hay khá nhiều startup khác, AGS thỏa mãn khát khao khởi nghiệp lẫn mong muốn được thế giới biết đến, nhờ vào việc cho phép xuất khẩu và kinh doanh hàng hóa một cách hiệu quả bằng thương hiệu riêng của chính họ.

"Không ai đánh thuế ước mơ" - vậy nên hãy dám mơ xa, dám bước lên vai của người khổng lồ như Tony Triệu, Trang hay hàng ngàn bạn trẻ khác. Giải phóng hoàn toàn tiềm năng doanh nghiệp của mình, vươn tới đấu trường quốc tế bởi chúng ta hoàn toàn có khả năng.

Ánh Dương

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM