Nâng cao năng lực và tư duy trong bán hàng - Thực trạng của doanh nghiệp Việt thời 4.0

Ánh Dương | 09-11-2019 - 13:21 PM

Tại Việt Nam, công nghệ 4.0 chỉ đang đóng vai trò hỗ trợ cơ bản những phần mềm bán hàng, tiếp thị liên kết hay những công cụ quản lý, quản trị nhân sự hay khách hàng. Nói cách khác, doanh nghiệp Việt vẫn chưa thực sự hội nhập với công nghệ 4.0...

Ở thời đại 4.0 hiện tại, chúng ta dễ dàng nhìn thấy một số công ty có chiến lược kinh doanh rất tốt và xây dựng được hiệu ứng thành công một cách tích cực và nhất định diển hình như Grab hay Uber… Nhìn lại thị trường thương mại truyền thống của Việt Nam, các doanh nghiệp khâu sản xuất đều chưa đạt đủ tiêu chuẩn chất lượng, đa phần vẫn tiêu thụ hàng hoá nhập khẩu.

Như vậy, công nghệ 4.0 đã và đang áp dụng vào công tác bán hàng như thế nào? Thực tế năng lực bán hàng của các doanh nghiệp ở Việt Nam chưa phát triển, chưa thể đem ra so sánh hay đo lường so với các quốc gia khác trong khu vực, chưa thể so sánh với các nước phát triển công nghệ khác. Công nghệ 4.0 chỉ phù hợp khi tư duy, năng lực và ý thức của con người phù hợp tương đương. Thị trường hiện tại chưa có một nghề Bán hàng thực sự, chưa có một đơn vị chuyên đào tạo ra những người chuyên phụ trách công tác tư vấn bán hàng một cách bài bản chuyên nghiệp. Nghề bán hàng tự hình thành và phát sinh theo nhu cầu của xã hội.

Không phải ngành nghề nào cũng có thể áp dụng công nghệ 4.0. Với những dòng sản phẩm có đơn giá thấp, người mua hàng có thói quen mua sắm và chịu rủi ro. Họ tìm đến những đơn vị đã áp dụng và phát huy công nghệ 4.0 rất tốt như Lazada, Shopee, Tiki… thị trường bên ngoài vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp làm được điều đó. Đối với những sản phẩm dịch vụ với giá thành cao hơn, công nghệ 4.0 lúc này chỉ mang đúng vai trò là marketing, quảng cáo để đưa sản phẩm dịch vụ được nhiều người biết đến, còn khách hàng họ sẽ vẫn khảo giá, sẽ vẫn tìm kiếm thêm thông tin, vẫn trao đổi thảo luận trước khi ra quyết định. Doanh nghiệp lúc này thực hiện vai trò tư vấn về sản phẩm và lợi thế của doanh nghiệp cho khách hàng, 4.0 là công cụ rất tốt để làm điều đó.

Công nghệ 4.0 đã có ở Việt Nam vài năm trở lại đây và đang làm rất tốt vai trò của mình, mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên nền tảng và nguồn nhân sự chủ lực để tạo doanh thu cho doanh nghiệp thì hiện tại lại đang yếu kém về kiến thức, thậm chí là công nghệ 4.0. 90% những người quản lý, những nhà lãnh đạo, những CEO cũng không nắm rõ được những công nghệ đang hỗ trợ mình, họ chỉ có tư duy bản năng và chưa chịu khó tìm tòi về các vấn đề này. Nếu công nghệ 4.0 là 10 điểm, thì tư duy của họ chỉ đang ở điểm 2, sự chênh lệch giữa năng lực thực sự và công cụ công nghệ quá xa.

Trong doanh nghiệp hiện tại, tỷ trọng của nhân sự bán hàng thường là 50%, con số này càng lớn hơn lên tới 90% với các ngành Bảo hiểm, MLM, Bất động sản. Với nhu cầu lớn như vậy của các doanh nghiệp, thị trường cần một lực lượng rất lớn nhân sự bán hàng.

Giải pháp cho vấn đề này chỉ có thể là đào tạo, đào tạo thường xuyên, đào tạo mỗi ngày, đào tạo theo quy trình và bài bản, đào tạo về chuyên môn, về công nghệ và nhất là công nghệ 4.0. Mỗi doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một phòng đào tạo để có thể xây dựng lên nhân sự cho doanh nghiệp của mình vì Bán hàng chưa hề có tên mã ngành ở các trường đào tạo nghề. Nhưng sự thật là các chủ doanh nghiệp lại muốn khi nhận vào thì nhân sự đã làm được việc ngay mà không mất quá nhiều công đào tạo. Đã có những đơn vị anh em nắm bắt nhu cầu này, đào tạo gia tốc và cung ứng nhân sự ra thị trường, tuy nhiên thì trường vẫn còn quá thiếu nhân sự và số lượng nhân sự không thấm vào đâu.

Nâng cao năng lực và tư duy trong bán hàng - Thực trạng của doanh nghiệp  Việt  thời 4.0 - Ảnh 1.

Ông Võ Văn Đảng - người sáng lập Sales World

Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ việc đào tạo đã khó, những doanh nghiệp lớn với hàng trăm nhân sự thì việc đào tạo lại càng khó hơn. Đó chính là lý do SalesWorld ra đời.

Mang sứ mệnh đào tạo và tư vấn cho chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ giúp họ nâng cao năng lực xây dựng đội ngũ bán hàng từ đó cũng đẩy mạnh doanh thu. Niềm tin chắc chắn năng lực của doanh nghiệp nâng tầm, tư duy nhân sự thay đổi vượt trội để có thể ứng dụng được công nghệ 4.0, phục vụ lợi ích tối đa cho bản thân và doanh nghiệp của mình sau đào tạo.

Nâng cao năng lực và tư duy trong bán hàng - Thực trạng của doanh nghiệp  Việt  thời 4.0 - Ảnh 2.

Hiện tại, Sales World đang tổ chức định kỳ từ 8h00 đến 18h00 thứ 6 -7 đầu tiên mỗi tháng khoá hoc bao gồm các nội dung chính:

1- Nhận diện đúng vai trò đội ngũ bán hàng tại SME

2- Bốn ẩn số giúp gia tăng 100% doanh thu ngay lập tức mà phần lớn các chủ doanh nghiệp đang bỏ qua

3- Bản đồ đội ngũ bán hàng kiệt xuất giúp chủ doanh nghiệp định vị được năng lực lãnh đạo và nhân sự bán hàng

4- Công thức 4 bước thiết kế mọi quy trình và kịch ban bán hàng

5- Phương pháp quản trị khách hàng tối ưu

6- Phương pháp nhận diện và tuyển dụng được một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

7- Phương pháp để trở thành một nhà lãnh đạo bán hàng kiệt xuất

8- Công thức xây dựng văn hóa đội nhóm vô địch

cùng với sự chia sẻ của Chuyên gia đào tạo chuyển hoá đội ngũ bán hàng - Diễn giả Võ Văn Đảng tại Tòa A2 Audi, số 8 Phạm Hùng, đối diện bảo tàng Hà Nội.

Ánh Dương

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM
Giải pháp bằng công nghệ cho trải nghiệm sản phẩm – Dịch vụ nội thất cho giới trẻ đô thị

Giải pháp bằng công nghệ cho trải nghiệm sản phẩm – Dịch vụ nội thất cho giới trẻ đô thị

Sapo: Thị trường nội thất cho giới trẻ đô thị đang gặp nhiều bất cập, việc kết hợp công nghệ vào mô hình sản xuất sản phẩm nội thất, cũng như dịch vụ thiết kế & hoàn thiện nội...