Giải pháp quản lý bán hàng “giải khát” cho chủ shop kinh doanh trên Facebook

Ánh Dương | 17-06-2019 - 07:55 AM

Hiện nay, có nhiều giải pháp quản lý bán hàng offline, omni-channel, tuy nhiên, khi kinh doanh trên mạng xã hội như Facebook, Zalo… ngày càng nở rộ thì thị trường lại chưa có một giải pháp quản lý bán hàng toàn diện cho đối tượng này.

Các nhà phát triển phần mềm của Công ty TNHH dịch vụ thương mại điện tử IDO đã đưa đến phần mềm quản lý bán hàng trên Facebook -  SHOPF1 - "giải khát" kịp thời cho các chủ shop kinh doanh.

Ra đời từ nhu cầu kinh doanh của người sáng lập

Khác với cửa hàng offline, chủ shop online phải sử dụng nhiều công cụ để quản lý kinh doanh. Đặc biệt, người kinh doanh trên mạng xã hội rất đa dạng, phần lớn không có nhiều kiến thức quản lý kinh doanh. Nhận ra bất cập này, tháng 03/2018, SHOPF1 ra đời, tiếp cận người sử dụng và nhanh chóng giành được một lượng khách hàng thường xuyên hơn 6.000 chủ shop kinh doanh trên Facebook, Zalo và cả InStagram,

Giải pháp quản lý bán hàng “giải khát” cho chủ shop kinh doanh trên Facebook - Ảnh 1.

Chia sẻ về SHOPF1, anh Lê Duy Thắng, Giám đốc IDO cho biết, khi bắt đầu kinh doanh online, anh đã sử dụng nhiều giải pháp nhưng luôn trăn trở với hàng loạt câu hỏi xoay quanh quy trình quản lý bán hàng: Không thể theo dõi được trạng thái đơn hàng vận chuyển đi? Thêm nữa,không biết marketing chạy quảng cáo có hiệu quả không, hôm nay "đầu tư" khoảng 1 triệu đồng thì ra được bao nhiêu đơn? Nhân viên bán hàng có thực sự chăm sóc khách hàng không? Rồi việc chủ shop muốn tận dụng lại khách cũ thì phải làm thế nào?

Vốn là dân công nghệ thông tin bách khoa và được trang bị những kiến thức rất bài bản về kinh doanh, anh Thắng cảm thấy đến chính mình còn gặp nhiều khó khăn như vậy thì những chủ shop khác sẽ làm cách nào để quản lý? Anh cùng với các cộng sự của mình "chiêu mộ" team chất gồm các chuyên gia lập trình có kinh nghiệm lâu năm tại các tập đoàn công nghệ lớn trong nước. SHOPF1 ra đời từ đó.

SHOPF1 hoạt động ra sao?

Anh Thắng và các cộng sự đã xây dựng bộ máy vận hành khá bài bản. DEV Team (phát triển sản phẩm) của SHOPF1 có nòng cốt là các chuyên gia lập trình "cứng" nhất, Tech Support có nhiệm vụ hỗ trợ khách hàng sử dụng, tiếp nhận các góp ý. SHOPF1 cũng có riêng team marketing & sales, team kế toán bán hàng có kinh nghiệm để thực hiện đối soát cho các shop vận chuyển.

Bộ máy của SHOPF1 là nhằm đảm bảo vận hành một hệ thống quản lý bán hàng đồng bộ tự động đầu tiên trên Facebook với 5 "điểm chạm" trong hành trình bán hàng: 1 - Chăm sóc khách hàng, 2 - Đẩy đơn hàng tự động,3 - Theo dõi trạng thái đơn hàng, 4- Theo dõi hiệu quả kinh doanh (bán hàng, CSKH của Sales, quảng cáo), 5 -Re-marketing (upsale vàCSKH cũ).

Do đó, chỉ với SHOPF1, thay vì dùng đến 4 - 5 công cụ khác nhau, chủ shop có thể vừa bán hàng vừa có sự đồng bộ dữ liệu để theo dõi hiệu quả kinh doanh tổng thể.

Từ chi phí chỉ bằng "ly trà đá mỗi ngày" đến chiến lược bền vững của SHOPF1

Học hỏi từ những startup đời đầu trong kinh doanh online, vấn đề được SHOPF1 ưu tiên đối với người sử dụng là chi phí. Tại Việt Nam hiện có hơn 3 triệu người bán hàng online trên các mạng xã hội, và con số cũng tương tự tại các nước Indonesia, Philippine, Thái Lan. Bán hàng online là xu hướng tất yếu và sẽ còn thay đổi theo tốc độ cải tiến của các ông chủ lớn như Facebook, Google…Với giải pháp SHOPF1 cung cấp, chủ shop tiết giảm được các vị trí kế toán kho, kế toán bán hàng, và theo dõi ads. Chỉ bằng chi phí trung bình từ 99.000đ/tháng, tính ra chưa bằng một "ly trà đá" mỗi ngày, SHOPF1 đã "giải khát" hoàn toàn cho chủ shop để quản lý hoạt động bán hàng. Đến nay, sau 1 năm đi vào hoạt động, tỷ lệ gia hạn sử dụng dịch vụ đạt trên như 90%.

Những thành công bước đầu của SHOPF1 là động lực khiến những người sáng lập SHOPF1 tính toán bước đi bền vững cho mình. Nhìn thấy độ mở của thị trường không chỉ giới hạn trong phạm vi Việt Nam mà còn các nước trong khu vực Đông Nam Á, trong khi đó nền tảng ứng dụng của Facebook, Google không ngừng cải tiến, SHOPF1 cũng phải cập nhật để theo kịp với những bước tiến của các hãng công nghệ khổng lồ này.

Về tính năng, SHOPF1 sẽ triển khai tích hợp các giải pháp telco để CSKH bao gồm IPCall (ghi log cuộc gọi CSKH của Telesales) và SMS để gửi tin nhắn CSKH.

Về đội ngũ nhân sự nòng cốt, SHOPF1 từ khi sáng lập đến nay vẫn duy trì teamwork ăn ý, "miễn nhiễm" trước áp lực từ làn sóng hút nhân sự của các tập đoàn lớn hiện nay.

Anh Lê Duy Thắng, nhà sáng lập cũng cho rằng, khi Chính phủ khuyến khích, dành nhiều chính sách ưu tiên cho startup trong lĩnh vực công nghệ, cơ hội này là dành cho tất cả các startup trong đó có lĩnh vực phát triển giải pháp bán hàng online và mong muốn SHOPF1.NET có thể khẳng định mình ở thị trường đang lên này.

Ánh Dương

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM