Công ty micro – KOL hàng đầu châu Á sắp xuất hiện tại Việt Nam

Ánh Dương | 30-01-2019 - 19:17 PM

Công ty Viral Access là công ty micro –KOL hàng đầu châu Á hiện nay, đang có kế hoạch tham gia vào thị trường Việt Nam. Trước thông tin này, Báo Đất Việt có cuộc phỏng vấn với ông Folke Engholm, CEO và cũng là người sáng lập công ty Viral Access.

Ông có thể giới thiệu đôi chút về công ty Viral Access?

Viral Access thành lập năm 2013, chúng tôi đã liên tục mở rộng cơ sở dữ liệu KOLs và tham gia các sự kiện truyền thông xã hội khác nhau trên khắp châu Á, hợp tác với các thương hiệu quốc tế như Spotify, Marshall, Daniel Wellington, kết hợp nhiều KOL với các thương hiệu cụ thể để triển khai các chiến dịch hiệu quả và thành công.

Hiện nay, chúng tôi có hơn 140 nhân viên với 2 văn phòng ở Thâm Quyến và Đài Bắc và cũng có một văn phòng ở Malaysia.

Cơ sở dữ liệu về KOLs (người ảnh hưởng) của chúng tôi là lớn nhất cho đến nay, vì chúng tôi đã làm việc với hơn 9 triệu người trên khắp châu Á. Chúng tôi có hơn 35 loại KOL khác nhau trong cơ sở dữ liệu của chúng tôi. Đó là lý do tại sao Viral Access là công ty micro-KOL hàng đầu ở châu Á. Khi chúng tôi bắt đầu công việc này thì vào lúc đó, không ai khác làm cả.

Ông có thể cho biết lý do ông quyết định tham gia vào thị trường Việt Nam?

Việt Nam có một trong những tỷ lệ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cao nhất ở châu Á. Tỷ lệ truy cập internet cũng khá cao, tôi nghĩ rằng hơn 50% tổng dân số của nó. Hãy hình dung với rất nhiều người cố định trước máy tính xách tay của họ mỗi ngày, không có gì ngạc nhiên khi đã hình thành một cộng đồng những người có ảnh hưởng tại Việt Nam.

Vì vậy, với sự phổ biến ngày càng tăng của những người có ảnh hưởng trong cộng đồng người dùng internet Việt Nam, một cách tự nhiên, nhiều chủ doanh nghiệp cũng chuyển sang mạng xã hội như các kênh kinh doanh chính của họ.

Ngoài ra, với rất nhiều khoản đầu tư nước ngoài được đưa vào Việt Nam hiện nay, cho dù từ Trung Quốc, Hàn Quốc hay Mỹ, nhiều thương hiệu, đặc biệt là các thương hiệu mới, sẽ chú trọng đến các chiến dịch tiếp thị qua người có ảnh hưởng tại Việt Nam.

Tóm lại, KOL có thể có ảnh hưởng khá lớn. Viral Access tin rằng Việt Nam đang phát triển nhanh như một thị trường tiềm năng lớn để chúng tôi giới thiệu nền tảng của chúng tôi, giúp các thương hiệu kết nối với KOL trong cơ sở dữ liệu của chúng tôi và truyền đạt thông điệp của họ tới khách hàng của thương.

Ông có thể nói rõ hơn về mô hình tiếp thị người ảnh hưởng?

Thế giới tiếp thị đã trải qua sự thay đổi lớn. Với sự phát triển nhanh chóng và liên tục của truyền thông xã hội, đã chiếm lĩnh thế giới ảo, các nhà tiếp thị và thương hiệu phải thay đổi và điều chỉnh chiến lược tiếp thị truyền thống của họ thành một phương pháp tinh vi hơn để phù hợp với cục diện mới này.

Trong cục diện này, nhóm người sử dụng internet mà có ảnh hưởng mạnh mẽ đến người khác thì đó được gọi là những người ảnh hưởng - KoLs.

Bạn biết đấy, ngày nay nhiều người không còn đến các công ty để nói với họ những gì họ muốn. Thay vào đó, họ tìm đến các KOL này, những ngườinổi tiếng này có ảnh hưởng và chuyên môn liên quan đến một ngành nghề nhất định được người dùng internet đánh giá cao.

Vì vậy, các KOL này, theo nghĩa đen đã chuyển trọng tâm tiếp thị sang các cá nhân bởi vì họ chân thật, mọi người phản ứng tốt hơn khi được đối diện trực tiếp với con người thay vì bị tiếp thị bởi sản phẩm hay thương hiệu mà không bao giờ nhìn thấy mặt.

Và kể từ năm 2016, thành công của tiếp thị người ảnh hưởng (influencer marketing) đã đã nói lên nhiều điều. Hơn 80% các nhà tiếp thị đã cộng tác với những người ảnh hưởng trên phương tiện truyền thông xã hội nhận thấy hiệu quả to lớn trong việc thúc đẩy nhận thức và gắn kết thương hiệu.

Và khi bạn tính đến thời gian một người bình thường dành thời gian trực tuyến, cụ thể là trên phương tiện truyền thông xã hội, là khoảng 2 giờ mỗi ngày, bạn không thể không tin về ảnh hưởng của họ đối với người dùng trên internet.

Ông có thể so sánh marketing người ảnh hưởng với marketing truyền thống?

Vâng, như tôi đã đề cập trước đây, hầu hết các doanh nghiệp ngày nay đã ít dùng các chiến lược tiếp thị truyền thống, như quảng cáo trên TV, bản in, bảng quảng cáo hoặc tạp chí. Phương pháp truyền thống này được gọi là tiếp thị bên ngoài, nơi các thương hiệu thường truyền thông điệp của họ đến khách hàng bằng cách làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày của họ.

Loại tiếp thị này cũng thường có thời gian dài hơn vì về mặt kỹ thuật phải mất thời gian để lập kế hoạch cho quảng cáo hoặc bản in trên TV. Hơn nữa, nó rất khó theo dõi ROI (hiệu quả đầu tư) vì có những lúc bạn bỏ các mẫu quảng cáo để làm việc khác, như khi lái xe chẳng hạn. Rất có thể mọi người không chú ý ngay cả khi quảng cáo của bạn ở ngay trước mặt họ. Vì vậy, không có cách nào để thực sự biết có bao nhiêu người trở thành khách hàng của bạn sau khi xem bảng quảng cáo hoặc quảng cáo truyền hình của bạn.

So sánh với điều đó, chúng tôi có tiếp thị người ảnh hưởng. Đúng như tên gọi của nó, khái niệm tiếp thị mới này sử dụng sự tham gia của những người có ảnh hưởng truyền thông xã hội với một người theo dõi có chủ ý để quảng bá một số thương hiệu hoặc dịch vụ nhất định.

Làn sóng quảng cáo mới này dẫn đầu về mức độ ảnh hưởng của truyền miệng khi mọi người đang tìm cách mua hàng. Một trong những điều tuyệt vời về tiếp thị người ảnh hưởng là sự chứng thực của bên thứ ba. Nếu không có yếu tố này, các thông điệp tiếp thị thường bị xa lánh bởi nó đi từ công ty, không phải từ bên thứ ba.

Nếu các công ty giới thiệu một người có ảnh hưởng không nhất thiết phải là một phần của công ty, để quảng bá thương hiệu của họ, nó có thể tạo ra phần nào uy tín và bằng chứng xã hội cho các thương hiệu. Những người có ảnh hưởng này cũng tự sản xuất nội dung của họ theo cách và kiểu của họ để thu hút người tiêu dùng và làm cho thương hiệu trở thành sản phẩm độc đáo.

Ông có thể nói rõ hơn về lợi ích của marketing người ảnh hưởng?

Điểm thu hút chính của tiếp thị ảnh hưởng cho các thương hiệu chắc chắn là khán giả. Có một lý do tại sao những người này được gọi là người có ảnh hưởng? Trước hết, những người này đã đổ công sức và thời gian rất nhiều để tạo ra nhóm khán giả nhiệt tình. Khi làm việc với một người ảnh hưởng mà khán giả của họ tin vào các giá trị của người ảnh hưởng, thương hiệu cũng được có được các giá trị tương tự.

Như tôi đã đề cập trước đây, trong thị trường quảng cáo quá bão hòa, người tiêu dùng khao khát một giọng nói chân thực hơn, một giọng nói đáng tin cậy hơn, họ cảm thấy họ biết ở cấp độ cá nhân và có thể tương tác. Và đây là lúc những KOL này có giá trị nhất.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Ánh Dương

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM